banner
Đóng góp bởi:   Lê Thu Hà
Ngày xuất bản:   2023-12-08
author 1 lượt xem
author 6 phút đọc

Đã tìm ra lời giải chuẩn nhất từ trước tới nay cho câu hỏi CV là gì?

CV xin việc là thuật ngữ phổ biến vì nó gắn liền với nhu cầu tìm việc làm và tuyển dụng. Đây là yếu tố đầu tiên ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ tiếp xúc để kết nối với nhau. Do đó ngoài sự phổ biến thì CV còn rất quan trọng. Khi muốn có được một việc làm hoặc muốn tuyển dụng hiệu quả, cả ứng viên và nhà tuyển dụng đều cần phải nắm rõ CV là gì và có vai trò quan trọng như thế nào. Tại bài viết này Joblike365 giúp bạn hiểu khái niệm chuẩn về CV xin việc.

1. CV là gì?

Tại sao lại là CV mà không phải BC, MC, ... Đương nhiên mỗi một từ, thuật ngữ đều ẩn chứa những giá trị có nghĩa và hợp lý. Với thuật ngữ CV, người ta luôn gắn nó trong câu chuyện việc làm, không phải là từ viết tắt của chữ “Công – Việc” đơn thuần mà nó được đọc là “Ci-Vi” tức nó có một sứ mệnh riêng về giá trị biểu đạt.

Tổng hợp từ các lý giải của chuyên gia tuyển dụng, những người hiểu rõ về CV hơn bất cứ ai, Joblike365 giúp bạn cập nhật đầy đủ CV là gì.

CV là gì
CV là gì?

CV là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Curriculum Vitae. Nghĩa tiếng Việt của cụm từ này được dịch chuẩn sẽ là Sơ yếu lý lịch. Bạn chớ vội nhầm lẫn khái niệm này với bản Sơ yếu lý lịch tự thuật trong hồ sơ xin việc tiếng Việt thường thấy. Thực chất CV là bản tóm tắt các thông tin xoay quanh việc chứng minh khả năng đáp ứng việc làm của ứng viên nhằm thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn CV.

Những thông tin sẽ được trình bày trong CV xin việc thường là thông tin cá nhân cơ bản, kỹ năng, kinh nghiệm đang sở hữu, mục tiêu nghề nghiệp là gì, bằng cấp, trình độ ra sao. Các nội dung này đều phải liên quan đến vị trí ứng tuyển để khẳng định sự phù hợp của ứng viên tại vị trí việc làm.

2. Vai trò, ý nghĩa của CV xin việc

Người ta thường ví CV xin việc là tấm vé việc làm, là một điều kiện tiên quyết trong hồ sơ xin việc. Nói vậy cũng có nghĩa rằng CV rất quan trọng. Thông qua CV nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt được mọi thông tin đầy đủ của từng ứng viên, qua đó để đánh giá họ một cách chính xác. CV cung cấp cho nhà tuyển dụng cơ sở để lựa chọn hay loại bỏ ứng viên cho buổi phỏng vấn. 

Ý nghĩa của CV xin việc
Ý nghĩa của CV xin việc

Thông thường mỗi đợt tuyển dụng, mỗi một vị trí tuyển dụng đều có khá nhiều hồ sơ ứng tuyển vào. Nhà tuyển dụng không thể đọc từng bộ hồ sơ thật tỉ mỉ để đưa ra lựa chọn mà bước đầu tiên họ chỉ có thể dựa vào CV xin việc và đưa ra đánh giá khách quan ban đầu, cũng dựa hoàn toàn vào các thông tin ghi trong CV mà đưa đến quyết định tuyển dụng.

So với các giấy tờ khác trong bộ hồ sơ xin việc, CV xin việc quan trọng còn bởi vì chỉ có CV mới cung cấp thông tin tổng quan nhất về ứng viên trên các phương diện liên quan tới ứng viên và sự phù hợp với công việc. Những thông tin nằm trong CV đều là tiêu chí quan trọng hàng đầu để quyết định tuyển dụng. Vậy nên hiểu biết CV xin việc là gì và biết cách làm CV xin việc là điều vô cùng quan trọng. Chỉ đơn giản là cách chúng ta làm tỉ mỉ trên giấy tờ để tạo nên cả một sự nghiệp lớn. 

3. Một số đặc điểm của CV xin việc

Để hiểu đúng CV là gì bạn cần biết rõ về đặc điểm của CV xin việc. Với một người ứng viên, nắm bắt thông tin này lại càng quan trọng để biết cách tận dụng vai trò của CV một cách triệt để. Ngay sau đây chúng ta sẽ khám phá những đặc điểm cơ bản nhất của một bản CV. 

3.1. CV chỉ là một bản tóm tắt, không phải tự thuật

Có một yếu tố rất dễ khiến người ta bị nhầm lẫn về bản chất của CV, cũng là nguyên nhân dẫn đến sự sai sót về hướng trình bày đó chính là sự giải nghĩa khái niệm. Khi CV được giải nghĩa là sơ yếu lý lịch, nhiều người vội nghĩ nó chính là bản sơ yếu tự thuật quen thuộc. Trong khi đó, hai giấy tờ này hoàn toàn khác nhau và có cách trình bày khác nhau. 

Đặc điểm của CV xin việc
Đặc điểm của CV xin việc

Vì vậy, dựa vào khái niệm CV là gì, bạn cần trình bày CV theo phương pháp tóm tắt những thông tin liên quan tới vị trí ứng tuyển. Mục tiêu chính là đưa ra các cơ sở liên quan đến công việc để chứng minh sự phù hợp với công việc và thuyết phục nhà tuyển dụng trao cơ hội việc làm.

3.2. CV xin việc là điển hình cho sự ngắn gọn

Một câu văn ngắn, một đoạn văn ngắn nhưng thâu tóm trọn vẹn một thông tin là điều dễ thấy, nhưng một giấy tờ thu được cả hành trình, đặc điểm năng lực của một người thì rất đặc biệt. Chúng ta nhìn thấy sự đặc biệt này ở chính CV xin việc. Toàn bộ các khía cạnh của ứng viên liên quan đến công việc đều được đưa vào CV như thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, trình độ, kỹ năng, hoạt động, bằng cấp, thậm chí có những vị trí bạn còn có thể đưa vào cả sở thích, dự án tham gia để tăng sức thuyết phục cho CV.  

Tìm hiểu các đặc điểm của mẫu CV xin việc
Tìm hiểu các đặc điểm của mẫu CV xin việc

Rõ ràng có rất nhiều thông tin sẽ được đưa vào CV nhưng ứng viên phải đảm bảo trình bày tất cả thật ngắn gọn. Độ dài đẹp nhất của CV được các nhà tuyển dụng khuyến khích trình bày chỉ nên nằm trong một trang giấy cho hầu hết các vị trí. Một vài trường hợp đặc biệt có thể trình bày CV nhiều trang như CV cho các vị trí quản lý cấp cao. Tuy nhiên tỉ lệ này không có nhiều.

3.3. CV xin việc có tính chất tổng hợp

Hiển nhiên là như vậy. CV xin việc đại diện cho ứng viên gặp gỡ nhà tuyển dụng trong cuộc cạnh tranh việc làm. Quyết định có lựa chọn ứng viên nào đó hay không không phải dựa vào việc giữa đôi bên gặp nhau trực tiếp mà phụ thuộc hoàn toàn vào việc CV có trình bày đủ các tiêu chí xem xét và cách trình bày từng khía cạnh, yếu tố đó như thế nào.

CV tổng hợp thông tin của ứng viên
CV tổng hợp thông tin của ứng viên

Chỉ cần dựa vào các mô tả của CV nhà tuyển dụng sẽ có cảm nhận chân thực về một ứng viên. Không chỉ biết về tên tuổi, nơi ở, các liên hệ mà quan trọng hơn, CV xin việc còn nêu ra các điểm mạnh của ứng viên về kỹ năng, trình độ, kết nối tư tưởng với nhà tuyển dụng thông qua thông tin về mục tiêu nghề nghiệp. Tùy vào CV và mức độ đòi hỏi của công việc, ứng viên có thể tóm tắt thêm vào CV những phương diện có giá trị chứng minh khả năng của mình như dự án tham gia, hoạt động, thành tựu, bằng cấp.

Như vậy, dù không có bất cứ cuộc gặp gỡ trực tiếp nào nhưng chỉ cần một yếu tố là CV, nhà tuyển dụng và ứng viên đã có thể kết nối đến nhau một cách hiệu quả.

Kết hợp giữa khái niệm CV là gì và 3 đặc điểm điển hình của CV xin việc vừa nêu sẽ là kiến thức quan trọng của mỗi người, đặc biệt là những người chưa có kinh nghiệm việc làm, kinh nghiệm tạo CV xin việc. Để tạo CV xin việc hiệu quả, việc tìm hiểu CV xin việc là gì chính là kiến thức cơ bản giúp mọi ứng viên có thể bắt đầu một cách hiệu quả với CV xin việc. Ngoài ra, để quá trình tạo CV xin việc càng đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng trình tạo CV xin việc online tại Joblike365. Với việc được ứng dụng các công nghệ mới, quá trình tạo CV cũng trở nên nhanh chóng nhưng điều quan trọng hơn, Joblike365 còn cung cấp 3500+ mẫu CV xin việc đa dạng phong cách ở tất cả mọi ngành nghề. Tùy vào sở thích và sự phù hợp với vị trí tuyển dụng, ứng viên có thể chọn mẫu CV của riêng mình và dù chọn mẫu nào đi chăng nữa, đó cũng đều là bản CV cực kỳ chất lượng.

Bài viết liên quan
Hướng dẫn cách viết CV Eximbank theo mẫu chuẩn mới nhất
Hướng dẫn cách viết CV Eximbank theo mẫu chuẩn mới nhất

Bạn đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới tại Eximbank - một trong những cơ hội sáng giá và thú vị mà thị trường ngân hàng Việt Nam đang cung cấp. Để bước chân vào thế giới chuyên nghiệp này, việc viết một bức tranh rõ ràng và ấn tượng về bản thân thông qua CV là không thể phủ nhận. Nhưng đôi khi, việc tạo ra một CV mạnh mẽ và thuyết phục có thể là một thách thức. Với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực này, điều quan trọng là làm thế nào để nổi bật giữa hàng nghìn ứng viên khác. Đó là lý do tại sao, trong hướng dẫn này, Joblike365 sẽ cùng bạn khám phá các bí quyết, mẹo và chiến lược để viết một CV Eximbank thực sự ấn tượng.

Tạo CV Trưởng Phòng Kinh Doanh Nhanh Chóng - Nắm Ngay Mẹo Hay
Tạo CV Trưởng Phòng Kinh Doanh Nhanh Chóng - Nắm Ngay Mẹo Hay

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao hồ sơ xin việc của mình lại bị bỏ qua trong hàng trăm ứng viên khác? Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc tạo một CV ấn tượng, đặc biệt là đối với vị trí Trưởng Phòng Kinh Doanh, không chỉ là yêu cầu mà còn là yếu tố quyết định thành bại. Hãy cùng Joblike365 khám phá những mẹo hay giúp bạn tạo CV Trưởng Phòng Kinh Doanh nhanh chóng và hiệu quả, giúp bạn nổi bật giữa đám đông và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

App tạo CV xin việc chất nhất thị trường ai cũng có thể dùng được
App tạo CV xin việc chất nhất thị trường ai cũng có thể dùng được

Với những công cụ hỗ trợ tạo CV xin việc, ứng viên sẽ nhanh chóng thiết kế cho mình bản CV ưng ý để chinh phục nhà tuyển dụng trao cho cơ hội việc làm. Mỗi ứng dụng trên thị trường hiện nay có tính năng tạo CV khác nhau. Chắc hẳn bạn không thể bỏ nhiều thời gian để trải nghiệm hết lượt các ứng dụng đó trước khi chọn cho mình app tạo CV xin việc phù hợp. Vì thế, hãy tham khảo qua trải nghiệm từ chính các chuyên gia CV hàng đầu của Joblike365 và sẵn sàng chọn một app tạo CV phù hợp.

Cách độc đáo để thu hút nhà tuyển dụng qua mẫu CV PVcomBank
Cách độc đáo để thu hút nhà tuyển dụng qua mẫu CV PVcomBank

​Mặc dù ứng viên được yêu cầu sử dụng mẫu thông tin ứng tuyển để “mở màn” cho cuộc gặp gỡ gián tiếp với nhà tuyển dụng, hơn nữa mẫu ứng tuyển này khá giống với CV nhưng việc tự chuẩn bị cho riêng mình một bản CV PVcomBank là nhiệm vụ vô cùng cần thiết. Với những kinh nghiệm sàng lọc CV, các chuyên gia tại Joblike365 sẽ bật mí ngay cho bạn bí quyết xây dựng CV PVcomBank chuyên nghiệp và thu hút nhất.

Bí Quyết Xây Dựng CV Thực Tập Sinh Pháp Lý Chỉ Với Vài Bước Đơn Giản
Bí Quyết Xây Dựng CV Thực Tập Sinh Pháp Lý Chỉ Với Vài Bước Đơn Giản

Bạn có biết rằng một CV ấn tượng có thể quyết định sự thành bại trong việc xin thực tập tại các công ty luật? Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc tạo ra một CV thực tập sinh pháp lý hoàn hảo không chỉ giúp bạn nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên mà còn là bước đầu tiên dẫn đến sự nghiệp mơ ước. Vậy làm thế nào để xây dựng một CV hoàn hảo mà không mất quá nhiều thời gian và công sức? Bài viết này sẽ bật mí cho bạn những bí quyết vàng để tạo nên một CV thực tập sinh pháp lý xuất sắc chỉ với vài bước đơn giản. Hãy cùng Joblike365 khám phá ngay.

CV Facebook là gì? Tìm hiểu “làn gió mới” và cách ứng dụng khi xin việc
CV Facebook là gì? Tìm hiểu “làn gió mới” và cách ứng dụng khi xin việc

Gần đây, một cái tên mới lạ đã xuất hiện giữa vô vàn những bản CV truyền thống, đó là CV Facebook. Vậy loại CV này là gì, nó có điểm gì đặc biệt và làm thế nào để tạo CV Facebook, hãy cùng Joblike365.com tìm hiểu ngay sau đây.

Cách Trình Bày Chứng Chỉ Trong CV Giúp Bạn Ghi Điểm Với Nhà Tuyển Dụng
Cách Trình Bày Chứng Chỉ Trong CV Giúp Bạn Ghi Điểm Với Nhà Tuyển Dụng

Bất cứ ai từng đặt chân vào thế giới tìm kiếm việc làm đều biết rằng, CV chính là chiếc chìa khóa mở cánh cửa của cơ hội nghề nghiệp. Nhưng liệu bạn có biết danh mục chứng chỉ trong CV có thể là yếu tố quyết định giữa việc nổi bật và bị lãng quên trong hàng ngàn bản CV ứng tuyển? Đằng sau những danh sách kỹ năng và kinh nghiệm là một bí mật không phải ai cũng biết, một cách để khiến nhà tuyển dụng không thể rời mắt khỏi CV của bạn. Hãy cùng Joblike365 tìm hiểu cách thức trình bày chứng chỉ trong CV có thể giúp bạn ghi điểm và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cách Trình Bày CV Dành Cho Người Có Kinh Nghiệm Đáp Ứng Mọi Tiêu Chí
Cách Trình Bày CV Dành Cho Người Có Kinh Nghiệm Đáp Ứng Mọi Tiêu Chí

Bạn đã từng tự hỏi tại sao mình có đầy đủ kinh nghiệm và kỹ năng nhưng vẫn không nhận được lời mời phỏng vấn nào? Thực trạng này không phải là hiếm gặp. Nhiều ứng viên dù sở hữu bề dày kinh nghiệm đáng nể nhưng lại gặp khó khăn trong việc tạo ra một CV ấn tượng, khiến nhà tuyển dụng phải chú ý. Chính vì vậy, việc biết cách trình bày CV dành cho người có kinh nghiệm sao cho đáp ứng mọi tiêu chí của nhà tuyển dụng là một yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong quá trình tìm việc. Trong bài viết này, Joblike365 sẽ giúp bạn khám phá những bí quyết giúp bạn tạo ra một CV hoàn hảo, không chỉ thể hiện rõ ràng kinh nghiệm và kỹ năng của bạn mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với nhà tuyển dụng.

Nâng Tầm Chuyên Nghiệp Với Mẫu CV Ngành Kỹ Thuật Chất Lượng Nhất
Nâng Tầm Chuyên Nghiệp Với Mẫu CV Ngành Kỹ Thuật Chất Lượng Nhất

Bạn có từng tự hỏi rằng, làm cách nào để mẫu CV của bạn có đủ sức thuyết phục nhà tuyển dụng về năng lực chuyên môn và sự chuyên nghiệp của mình trong lĩnh vực Kỹ thuật? Trên con đường nâng tầm sự nghiệp, một mẫu CV đầy đủ và chất lượng không chỉ là một bản tóm tắt về quá trình học vấn và kinh nghiệm làm việc của bạn, mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công và sự thăng tiến trong sự nghiệp. Hãy cùng Joblike365 khám phá cách tạo ra một mẫu CV ngành kỹ thuật chuyên nghiệp, mang tính thuyết phục cao để nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng.