banner
Đóng góp bởi:   Lê Thu Hà
Ngày xuất bản:   2024-02-18
author 1 lượt xem
author 7 phút đọc

Mách bạn cách viết CV cho học sinh cấp 3 dễ dàng, nhanh chóng

Tự kiếm cho mình một số tiền nho nhỏ để rủng rỉnh thỏa mãn đam mê của bản thân, thậm chí là đóng góp vào nguồn thu nhập của gia đình là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của một người trẻ. Và tự hào hơn nữa, khi bạn đang là học sinh cấp 3 mang trên mình nhiệm vụ chính là rèn luyện học hành. Bạn đang mong muốn săn tìm một công việc làm thêm trong kỳ nghỉ hè trước khi vào năm học, nhưng chưa biết tạo CV xin việc như thế nào, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Đôi nét về mẫu CV cho học sinh cấp 3 và một số điểm lưu ý

Nhắc đến CV xin việc, hầu hết chúng ta đều hình dung đối tượng gắn liền với tài liệu này là bộ phận người lao động toàn thời gian, sinh viên đã ra trường hay chí ít cũng phải là những sinh viên đang theo đuổi nghề nghiệp mơ ước trên các giảng đường đại học, tuy nhiên thực tế không phải vậy. Trên thị trường lao động, cơ hội dành cho tất cả người tìm việc ở nhiều độ tuổi là tương đối công bằng.

Đôi nét về mẫu CV cho học sinh cấp 3 và một số điểm lưu ý
Đôi nét về mẫu CV cho học sinh cấp 3 và một số điểm lưu ý

Đừng ngạc nhiên khi CV cho học sinh cấp 3 trở thành từ khóa được tìm kiếm bởi nhiều người trẻ, nhất là giai đoạn nghỉ tết, nghỉ trước khi bước vào năm học mới. Trong bộ Luật lao động của nước ta có quy định cụ thể về độ tuổi đi làm, trong đó có nhấn mạnh rằng, ở tuổi học cấp 3 (Từ 15 tuổi trở lên) có thể tham gia vào lực lượng lao động nếu có thời gian và sức khỏe phù hợp. Một khi đã trở thành một “phần tử” của lực lượng lao động xã hội, với mục tiêu đơn thuần là kiếm tiền thỏa mãn đam mê cá nhân, tích lũy kinh nghiệm, phát triển kỹ năng mềm hay hỗ trợ gia đình một phần tài chính thì bạn cần tới phương tiện để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng- đó chính là mẫu CV xin việc.

Với mỗi loại đối tượng khác nhau sẽ có những tiêu chí sàng lọc, tuyển chọn ứng viên riêng và ở độ tuổi học là chính như học sinh cấp 3 cũng thế. CV cho học sinh cấp 3 thực chất là bản mô phỏng hồ sơ xin việc làm thêm, công việc bán thời gian, Freelancer, đơn giản và không yêu cầu cao. Có điều, vì không có kinh nghiệm, kỹ năng, lại yêu cầu ngắn hạn cho nên không ít bạn trẻ cảm thấy khó khăn khi lần đầu tạo CV cho mình không biết nên ghi gì để tạo ra sự khác biệt và hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, đừng lo lắng, tạo một mẫu CV xin việc không quá khó như bạn nghĩ.

CV cho học sinh cấp 3 có gì khác với CV thông thường
Những thông tin quan trọng cần xuất hiện trong CV xin việc cho học sinh cấp 3

Hãy tạm quên đi những những khuyết thiếu về kinh nghiệm, kỹ năng, điều bạn cần là tập trung vào kỹ năng mềm, các hoạt động ngoại khóa, kết quả học tập của bạn và thiện chí làm việc nghiêm túc của mình. Cùng với đó hãy tham khảo ngay sau đây những hướng dẫn chi tiết của Joblike365 để sở hữu ngay mẫu CV cho học sinh cấp 3 chuyên nghiệp, hớp hồn nhà tuyển dụng nhé.

2. Những thông tin quan trọng cần xuất hiện trong CV xin việc cho học sinh cấp 3

Như đã đề cập trước đó, đặc thù thiếu kinh nghiệm, kỹ năng làm việc là đặc điểm lớn nhất tạo nên sự khác biệt giữa CV cho học sinh cấp 3 với CV dành cho đối tượng khác. Nếu lần đầu tạo CV, lại áp dụng ngay công thức chung được danh cho nhiều vị trí đặc thù khác, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ khó khăn để bắt tay vào viết. Vậy nên đừng vội vàng, hãy dành vài phút để điểm mặt một số thông tin cần thiết xuất hiện trong CV của mình giúp bạn dễ tạo đơn ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng mà không phải lo lắng về kinh nghiệm và kỹ năng. Về căn bản, CV ứng tuyển vào các vị trí công việc khi đang còn học cấp 3 của bạn cần đảm bảo được các thông tin sau: 

- Thông tin cá nhân 

- Thông tin về học vấn (Khối lớp, tên trường)

- Sở thích

- Hoạt động ngoại khóa từng tham gia và các giải thưởng (nếu có)

- Kỹ năng mềm/thế mạnh phục vụ cho công việc ứng tuyển

Những thông tin quan trọng cần xuất hiện trong CV xin việc cho học sinh cấp 3
Những thông tin quan trọng cần xuất hiện trong CV xin việc cho học sinh cấp 3

Dĩ nhiên bố cục này chỉ thực sự phát huy tác dụng khi bạn lựa chọn công việc phù hợp. Một số gợi ý cho bạn như: Bán hàng online, nhân viên phục vụ bán thời gian tại các quán cafe, cộng tác viên viết bài tại nhà.

3. Hướng dẫn tạo CV cho học sinh cấp 3 đơn giản, chuyên nghiệp

3.1. Viết gì trong mục thông tin cá nhân cho học sinh cấp 3 như thế nào?

Đây là thông tin mào đầu trong CV giúp nhà tuyển dụng nắm bắt được tổng quát về bạn, cũng đồng thời giúp họ dễ dàng liên hệ được với bạn để thông báo kết quả sơ tuyển. Thường thì, những công việc bán thời gian dành cho học sinh cấp 3 không phải trải qua các buổi phỏng vấn sàng lọc gắt gao, vậy nên ghi nhớ những thông tin sau và viết vào CV thật cẩn thận nhé: Họ và tên đầy đủ, năm sinh, giới tính, địa chỉ, email, số điện thoại.Viết theo các gạch đầu dòng, ngắn gọn. 

3.2. Kỹ năng cho CV dành cho học sinh cấp 3

Kỹ năng trong CV cho học sinh cấp 3
Hướng dẫn tạo CV cho học sinh cấp 3 đơn giản, chuyên nghiệp

Khác với những bản CV dành cho những người có kinh nghiệm, nhà tuyển dụng không yêu cầu quá cao về kỹ năng. Điều bạn cần ghi nhớ hãy “tiết chế” việc trình quá nhiều kỹ năng, mà chỉ tập trung vào những kỹ năng có thể phục vụ đắc lực cho công việc. Ví dụ, bạn ứng tuyển vị trí content marketing, hãy nói nhiều đến khả năng viết lách, khả năng sử dụng các phần mềm tin học văn phòng cơ bản. Nếu ứng tuyển vào vị trí nhân viên phục vụ, đừng quên đề cập đến kỹ năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng thích nghi với môi trường nhé. 

3.3. Sở thích  

Là một mục không quá cần thiết trong CV dành cho người có kinh nghiệm song sở thích lại là “cứu cánh” cho những bản CV dành cho học sinh cấp 3. Thông qua sở thích, nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy được mức độ phù hợp với công việc họ đang tuyển, xác định ứng viên đó có thế mạnh hay năng động, nhiệt tình hay không. Vậy nên đừng bỏ qua mục sở thích nhé. Một lưu ý nhỏ là hãy đề cập đến những sở thích tích cực và hỗ trợ được cho công việc của bạn như chơi thể thao, đọc sách,...

3.4. Hoạt động và dự án tham gia

Tương tự như sở thích, nếu không có kinh nghiệm thực tế và học vấn không có gì nổi bật, các hoạt động tham gia phần nào đó sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng với sự trẻ trung, năng động, nhiệt tình,...Vậy nên nếu từng tham gia các hoạt động tình nguyện, các giờ học ngoại khóa trên trường hay các chương trình sinh hoạt của phường, xã tổ chức đừng quên thêm vào CV nhé. Tương tự các dự án, kế hoạch nhỏ bạn từng góp mặt khi đang đi học cũng hãy trình bày trong CV theo cú pháp đơn giản sau: Tên dự án, hoạt động tham gia, thời gian, công việc thực hiện và kết quả đạt được.

3.5. Các giải thưởng, thành tích đạt được

Trên thực tế, với những công việc làm thêm không yêu cầu trình độ cao như nhân viên phục vụ, xâu hạt cườm tại nhà, đánh máy tại nhà các giải thưởng, thành tích đạt được không thật sự cần thiết. Tuy nhiên, với vị trí công việc yêu cầu tính chuyên môn hơn ví dụ như content witer hay thu ngân,...bạn cần thiết đưa những giải thưởng, thành tích đạt được để tạo ra lợi thế so với các ứng viên khác. Khi bạn đăng ký ứng tuyển vị trí cộng tác viên viết bài cho website, một học sinh chuyên văn với các giải nhì thành phố khi đang học cấp 2,...chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn một ứng cử viên không có giải thưởng, thành tích. Vậy nên đừng bỏ qua nhé.      

4. Những lưu ý khi viết CV xin việc cấp 3 cho bạn tham khảo

Với những hướng dẫn chi tiết trên đây chắc chắn rằng bạn đã nắm bắt được cách triển khai một CV để ứng tuyển công việc yêu thích, kiếm tiền tiêu rủng rỉnh mà không mất nhiều thời gian rồi đúng không nào. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất hãy bỏ túi thêm những lưu ý sau đây nhé.

Đầu tiên là lựa chọn những mẫu CV chuyên nghiệp. Bên cạnh đầu tư vào nội dung, việc lựa chọn ngoại hình CV cũng khá quan trọng, vì nó tạo nên ấn tượng đầu tiên khi nhà tuyển dụng tiếp cận với CV của bạn. Lưu ý, chọn CV sáng màu để nổi bật được nội dung, đơn giản, không quá nhiều họa tiết và không lòe loẹt. Bạn có thể tham khảo những mẫu CV đẹp trên joblike365 để chọn ra phong cách CV phù hợp với mình.

Những lưu ý khi viết CV xin việc cấp 3 cho bạn tham khảo
Những lưu ý khi viết CV xin việc cấp 3 cho bạn tham khảo

Tương tự, font chữ nên lựa chọn loại font phổ biến, dễ nhìn như Arial, Time new roman tránh chọn các font quá uốn lượn vì có thể khiến nhà tuyển dụng khó đọc. 

Thêm nữa, để CV thêm phần ấn tượng hãy thêm các từ khóa liên quan trực tiếp đến công việc, tránh sử dụng các mẫu CV chung chung nhé.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết giúp bạn nhanh chóng sở hữu một chiếc CV cho học sinh cấp 3 chuyên nghiệp. Hy vọng rằng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn tìm được công việc như ý nhé.

Bài viết liên quan
Mách bạn cách viết CV cho học sinh cấp 3 dễ dàng, nhanh chóng
Mách bạn cách viết CV cho học sinh cấp 3 dễ dàng, nhanh chóng

Tự kiếm cho mình một số tiền nho nhỏ để rủng rỉnh thỏa mãn đam mê của bản thân, thậm chí là đóng góp vào nguồn thu nhập của gia đình là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của một người trẻ. Và tự hào hơn nữa, khi bạn đang là học sinh cấp 3 mang trên mình nhiệm vụ chính là rèn luyện học hành. Bạn đang mong muốn săn tìm một công việc làm thêm trong kỳ nghỉ hè trước khi vào năm học, nhưng chưa biết tạo CV xin việc như thế nào, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Cách Trình Bày Chứng Chỉ Trong CV Giúp Bạn Ghi Điểm Với Nhà Tuyển Dụng
Cách Trình Bày Chứng Chỉ Trong CV Giúp Bạn Ghi Điểm Với Nhà Tuyển Dụng

Bất cứ ai từng đặt chân vào thế giới tìm kiếm việc làm đều biết rằng, CV chính là chiếc chìa khóa mở cánh cửa của cơ hội nghề nghiệp. Nhưng liệu bạn có biết danh mục chứng chỉ trong CV có thể là yếu tố quyết định giữa việc nổi bật và bị lãng quên trong hàng ngàn bản CV ứng tuyển? Đằng sau những danh sách kỹ năng và kinh nghiệm là một bí mật không phải ai cũng biết, một cách để khiến nhà tuyển dụng không thể rời mắt khỏi CV của bạn. Hãy cùng Joblike365 tìm hiểu cách thức trình bày chứng chỉ trong CV có thể giúp bạn ghi điểm và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

La bàn sự nghiệp - CV cho sinh viên mới ra trường chất lượng
La bàn sự nghiệp - CV cho sinh viên mới ra trường chất lượng

Bạn là một sinh viên mới ra trường, đang đứng trước cánh cổng của thế giới công việc với bảng xếp hạng kỹ năng và thành tích học tập trong tay? Đã đến lúc bạn biến những ấn tượng trên giấy thành một bức tranh ấn tượng về bản thân thông qua chiếc CV. Là một tân binh trong thị trường nghề nghiệp, việc tạo ra một bản CV ấn tượng không chỉ là bước quan trọng để gặt hái thành công nghề nghiệp, mà còn là cơ hội để bạn tỏa sáng giữa đám đông ứng viên. Vậy làm thế nào để bạn có thể tạo ra một CV mạnh mẽ và thuyết phục nhất? Hãy cùng Joblike365 khám phá những chiến lược và mẹo hữu ích để tạo ra một bản CV cho sinh viên mới ra trường chuyên nghiệp nhất trong bài viết dưới đây.

Bí quyết tạo mẫu CV xin việc IT cho người chưa có kinh nghiệm
Bí quyết tạo mẫu CV xin việc IT cho người chưa có kinh nghiệm

Chắc chắn bạn đã từng đối mặt với thách thức của việc tạo mẫu CV khi bạn mới bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và chưa có kinh nghiệm. Đừng lo lắng! Hôm nay, Joblike365 sẽ cùng bạn khám phá những bí quyết giúp bạn tạo ra bản CV xin việc IT cho người chưa có kinh nghiệm một cách chuyên nghiệp và ấn tượng. Hãy cùng khám phá trong bài viết sau đây.

Cách viết mẫu CV TPBank giúp bạn kết nối tới sự nghiệp mơ ước
Cách viết mẫu CV TPBank giúp bạn kết nối tới sự nghiệp mơ ước

Trong bước hành trình chinh phục sự nghiệp, việc sở hữu một mẫu CV xuất sắc không chỉ là chìa khóa mở cánh cửa tới cơ hội việc làm mà còn là bước đệm quan trọng để kết nối với sự nghiệp mơ ước. Ngân hàng TPBank, với danh tiếng và uy tín là một trong những tổ chức tài chính hàng đầu, đặt ra một tiêu chuẩn cao về chất lượng nhân sự. Vì vậy, mẫu CV xin việc được xây dựng chặt chẽ và chuyên nghiệp không chỉ giúp bạn nổi bật trong đám đông mà còn là cầu nối quan trọng để kết nối với cơ hội việc làm tại TPBank - nơi mà sự nghiệp mơ ước của bạn có thể bắt đầu. Hãy cùng Joblike365 khám phá hành trình chuyên nghiệp qua mẫu CV TPBank, giúp bạn thuận lợi hơn trên con đường đến với thành công nghề nghiệp.

CV xin việc gồm những gì – đáp án đơn giản không phải ai cũng biết
CV xin việc gồm những gì – đáp án đơn giản không phải ai cũng biết

Tạo nên một CV xin việc hoàn chỉnh sẽ bao gồm những yếu tố nào? Nếu chỉ nắm sơ lược CV là gì, bạn sẽ không thể trả lời được câu hỏi này. Để giúp ứng viên thuận lợi tạo CV xin việc thì không chỉ có hiểu biết CV gồm những gì mà còn phải biết cách trình bày cho từng yếu tố bên trong CV. Dưới đây chính là những chia sẻ đầy đủ nhất để bạn có được đáp án CV xin việc gồm những gì. Mời quý bạn đọc theo dõi.

Hướng dẫn cách build CV profile giúp ứng viên tạo nên dấu ấn
Hướng dẫn cách build CV profile giúp ứng viên tạo nên dấu ấn

Bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi: "Làm thế nào để xây dựng một CV profile mạnh mẽ, tạo ra ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên?" Trong thế giới tuyển dụng ngày nay, việc tạo ra một CV profile ấn tượng không chỉ là chìa khóa để mở cánh cửa của cơ hội nghề nghiệp, mà còn là bước quan trọng để thể hiện bản thân và định hình ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hãy cùng Joblike365 khám phá những chiến lược và bước thực hiện cụ thể để xây dựng một CV profile độc đáo, nổi bật và giúp bạn tạo ra ấn tượng vững chắc trong mắt những nhà tuyển dụng.

Cách Tạo Mẫu CV Thực Tập Sinh Logistics Tối Ưu, Chinh Phục Việc Làm
Cách Tạo Mẫu CV Thực Tập Sinh Logistics Tối Ưu, Chinh Phục Việc Làm

Bạn đang băn khoăn làm sao để nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên và chinh phục nhà tuyển dụng trong ngành Logistics? Thực trạng hiện nay cho thấy, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng khốc liệt. Vậy làm thế nào để tạo ra một mẫu CV thực tập sinh Logistics tối ưu, khiến bạn trở thành ứng viên sáng giá? Bài viết này của Joblike365 sẽ cung cấp cho bạn những bí quyết quan trọng để không chỉ tạo ra một CV ấn tượng mà còn nắm bắt cơ hội việc làm mơ ước trong tay. Hãy cùng khám phá và chuẩn bị cho một hành trình chinh phục thành công.

Hướng dẫn viết CV tiếng Trung hiệu quả được nhận việc ngay
Hướng dẫn viết CV tiếng Trung hiệu quả được nhận việc ngay

Hiện nay những cơ hội việc làm yêu cầu trình độ tiếng Trung mở ra rất nhiều. Đây là thời điểm vàng để bạn nắm bắt một vị trí phù hợp để phát triển. Vì vậy hãy tập trung cho nhiệm vụ đầu tiên - tạo cho mình một bản CV tiếng Trung chuyên nghiệp. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều bí quyết từ các gợi ý trên mạng nhưng hãy đọc và làm theo hướng dẫn chi tiết về cách viết CV tiếng Trung hiệu quả của các chuyên gia Joblike365, cơ hội việc làm sẽ đến với bạn thuận lợi, nhanh chóng hơn.